โรคไต…กันไว้ดีกว่าแก้

จากที่เรานำเสนอความรู้เกี่ยวกับโรคไตตลอดทั้งเดือนแล้ว จะเห็นได้ว่าโรคไตในมะหมามะแมวนั้น ถือเป็นโรคที่รุนแรง และเป็นโรคยอดฮิตในมะหมามะแมวอันดับต้น ๆ เลยนะครับ และโรคไต ก็เป็นโรคที่ต้องใช้เวลารักษาค่อนข้างนาน หรือถ้าหากรุนแรง ก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยนะครับ สำหรับมะหมามะแมวที่เป็นโรคนี้แล้ว การรักษาอย่างถูกวิธี ก็อาจจะยื้อให้น้องอยู่กับเราได้อีกหลายปี แต่แน่นอนว่าก็ต้องตามมาด้วยวิถีการใช้ชีวิตของน้องที่ต้องเปลี่ยนไป เช่น น้องไม่เจริญอาหารเหมือนเดิม เพราะอาหารสูตรโรคไตรสชาติและกลิ่นไม่เหมือนอาหารสูตรปกติที่เขาคุ้นเคย และบางตัวมีภาวะเครียดจากการถูกให้น้ำเกลือและการทานยา เจ้านายของน้อง ๆ จึงต้องอาศัยความใจเย็นและเอาใจใส่น้องให้มาก ๆ เพราะกำลังใจจากเจ้านายของน้อง ๆ เป็นสิ่งสำคัญมากเลยนะครับ

ส่วนมะหมามะแมวตัวไหน ที่ยังไม่เป็นโรคไต ถ้าเป็นไปได้ควรป้องกันโรคนี้ไม่ให้เกิดขึ้นจะดีกว่าต้องมาแก้ไขรักษากันตามอาการนะครับ ซึ่งเราสามารถป้องกันได้ตั้งแต่วันนี้เลย และแนวทางป้องกันนั้นมีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ

1. เลือกสูตรอาหารให้เหมาะสม
เพราะมะหมามะแมวแต่ละช่วงอายุ ต้องการสารอาหารที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะวัยสูงวัยของสัตว์นั้น จำเป็นต้องได้รับสารอาหารและแร่ธาตุที่สมดุล โดยเฉพาะแร่ธาตุฟอสฟอรัสและโปรตีน ซึ่งมีผลต่อการทำงานหนักของไตโดยตรงนะครับ

2. ดูแลการกินน้ำของมะหมามะแมว
ควรให้มะหมามะแมวกินน้ำในปริมาณที่เหมาะสมและสะอาด หมอตี๋แนะนำเลยครับว่าน้ำดื่มนั้น ไม่ควรให้น้องทานจากก๊อกน้ำโดยตรงครับ การวางภาชนะใส่น้ำไว้หลาย ๆ จุด ให้มะหมามะแมวเข้าถึงการกินน้ำได้ตลอดวันก็สำคัญครับ และต้องควบคู่ไปกับการควบคุมปริมาณให้เหมาะสม โดยเจ้านายอาจจะต้องให้หาน้ำพุ สำหรับมะหมามะแมวมาตั้งไว้ก็ได้ จะได้ดึงดูดความสนใจของน้องให้ทานน้ำได้มากขึ้นครับ

3. พามะหมามะแมวตรวจสุขภาพประจำปี
การพาไปตรวจสุขภาพ เพื่อรู้ค่าเลือด เป็นสิ่งจำเป็นนะครับ เพราะค่าเลือดจะช่วยบอกถึงสัญญาณเบื้องต้นของโรคไตได้ครับ ว่ามีความเสี่ยงมากหรือน้อยที่จะเป็นโรคไตได้ครับ

4. ระวังเรื่องสารพิษสารเคมีต่างๆ
เพราะมะหมามะแมวนั้นแยกไม่ออกหรอกครับ ว่าของเหลวใดสามารถทานได้หรือไม่ได้ น้อง ๆ ก็อาจจะมีโอกาสเผลอกินเข้าไป เราจึงควรเก็บพวกสารเคมีเหล่านี้ไว้ให้ไกลจากมะหมามะแมวที่สุดและมิดชิดนะครับ และถ้าหากเลี้ยงน้อง ๆ ไว้ในระบบเปิด ก็อาจจะต้องระวังพวกสารเคมีหรือบริเวณที่มีน้ำขังรอบ ๆ บ้านอย่างรัดกุมกว่าเดิมด้วยนะครับ

และ 5. คอยสังเกตพฤติกรรมที่ผิดปกติ
เช่น ถ้าเห็นว่าน้องเริ่มเบื่ออาหาร เซื่องซึม ปัสสาวะน้อยหรือไม่ปัสสาวะเลย หากเริ่มเห็นว่าน้อง ๆ มีอาการเหล่านี้ ให้รีบพาไปพบสัตว์แพทย์โดยด่วนเลย อย่าได้นิ่งนอนใจกันนะครับ จะได้รักษากันทันท่วงทีครับผม

สุดท้ายนี้ การดูแลเอาใจใส่น้อง ๆ มะหมามะแมวตั้งแต่เริ่มต้นที่เรานำน้องมาเลี้ยงนั่นแหละครับ เป็นเรื่องสำคัญมากเลย ถ้าอยากให้น้องอยู่กับเราไปนาน ๆ และไม่ใช่เฉพาะโรคไตเท่านั้นนะครับที่ต้องระวัง การดูแลเอาใจใส่น้อง ๆ นั้นถือเป็นภูมิคุ้มกันต่อโรคอื่น ๆ ด้วยเช่นกันครับ ทางที่ดี อย่ารอให้เป็นอะไรแล้วหาทางรักษา เราควรหาทางป้องกันไว้ดีกว่าแก้จะดีกว่านะครับ หมอตี๋ต้องขอเป็นกำลังใจให้เจ้าของมะหมามะแมวทุกคนที่ต้องเผชิญกับโรคนี้ด้วยนะครับ เพราะโรคไตอาจรักษาไม่หาย แต่ถ้าหากเราทำให้ทุก ๆ วันของมะหมามะแมวมีความสุขได้ก็จะทำให้น้อง ๆ มีกำลังใจต่อสู้โรคไปด้วยกันนะครับ

Malcare WordPress Security