เรื่องหนาวๆ ของมะหมามะแมว

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับฤดูหนาว ซึ่งจะว่าไปฤดูหนาวบ้านเราก็หนาวแค่ไม่กี่วัน หรือบางปีก็แทบจะนับวันหนาวได้เลย แต่เราก็เอาอะไรแน่กับสภาพอากาศไม่ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นเรามาเตรียมตัวรับมือกับฤดูหนาวที่กำลังจะมาเยือนไว้กันดีกว่า เพราะเมื่อมะหมามะแมวเกิดอาการหนาวขึ้นมาพวกเขาไม่สามารถร้องบอกเราได้ เราต้องค่อยสังเกตพฤติกรรมน้องๆ เพราะถ้าน้องเกิดไม่สบายขึ้นมาจะแย่เอานะจย๊าาา !

รับมือกับฤดูหนาวอย่างไร

1. ทำความเข้าใจเกี่ยวกับสายพันธุ์ในการรับมือกับความหนาวเย็น เราต้องรู้ก่อนว่าสายพันธุ์ของมะหมามะแมวที่เราเลี้ยงนั้นรับมือกับความหนาวเย็นได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งส่วนใหญ่สังเกตได้จากที่ขน เช่น พันธุ์ที่ทนทานต่อความหนาวเย็นได้ดี คือ ไซบีเรีย, เปอร์เซีย , อลาสกัน มาลามิวท์ เป็นต้น ส่วนที่ไม่สามารถทนต่อความหนาวเย็นได้ เช่น ชิวาวา แจ็ครัสเซลล์ แมวไทยขนสั้น เป็นต้น

2. เตรียมสถานที่ให้พร้อมรับความหนาว เช่น ถ้าเราเลี้ยงมะหมามะแมวไว้นอกบ้านก็ต้องหาที่นอนที่มีหลังคาปกคลุมกันน้ำค้างและหาผ้าอุ่นๆ ไว้ให้น้องได้ซุกหาไออุ่นอาจหากล่องหรือลังแล้วเอาผ้าคลุมไว้ให้น้องนอน ส่วนน้องที่เลี้ยงในบ้านก็หามุมแล้วปูผ้าหรือเบาวางไว้เพื่อไม่ให้สัมผัสกับพื้นบ้านโดยตรง

3. เสื้อผ้าช่วยได้ หากช่วงไหนอากาศหนาวมากๆ ก็ควรหาชุดมะหมามะแมวที่ขนาดพอดีกับน้องมาใส่ แต่ต้องคอยสังเกตด้วยว่าน้องจะพยายามถอดออกหรือไม่ เพราะบางตัวก็ไม่ชอบใส่ (ใส่ให้ตอนเช้าตอนกลางวันเห็นอีกทีเสื้อผ้าหายไปแล้ว ฮือออออ) หรือใส่ให้เฉพาะตอนเช้ากับกลางคืน เพราะตอนกลางวันอาจร้อนเลยทำให้น้องอยากจะถอดออก

4. เรื่องของขนที่ต้องดูแล สำหรับมะหมามะแมวที่ขนยาว ช่วงฤดูหนาวนี้เราควรเว้นการตัดขนไปก่อน เพื่อให้น้องได้มีขนอุ่นๆ ไว้กันความหนาวเย็น แต่ต้องหมั่นแปรงขนให้น้องนะ ไม่งั้นขนได้สกปรกและพันกันแน่ๆ หากน้องไปเล่นซนและสกปรกจริงๆ ก็อาบน้ำอุ่นและเป่าขนให้แห้ง หรือหาผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทดแทนการอาบน้ำ เพื่อป้องกันการเกิดโรคผิวหนังและน้องจะได้ไม่หนาวสั่นเวลาถูกจับอาบน้ำ

5. เพิ่มอาหารให้มะหมามะแมวอีกหน่อย เพราะหากน้องกินเยอะขึ้นอาหารจะช่วยทำให้เพิ่มพลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกายน้อง แต่อย่าเผลอให้เยอะเกินไป น้องจะกลายเป็นโรคอ้วนได้ (กินเยอะแล้วก็ต้องออกกำลังกายด้วยนะจ๊ะ มะหมามะแมว) และอย่าลืมใส่ใจเรื่องน้ำดื่มของน้องด้วย พยายามเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ และดูแลภาชนะที่ใส่ให้สะอาด

6. เมื่อเพิ่มอาหารแล้วก็อย่าลืมพามะหมาไปเดินเล่นออกกำลังกาย เพื่อรับแสงแดดตอนเช้า หรือหากิจกรรมให้น้องได้เคลื่อนไหว ส่วนมะแมวก็เล่นกับน้องเยอะๆ เพื่อให้น้องได้เคลื่อนไหวร่างกาย (แต่ส่วนใหญ่จะนอนหลับทั้งวัน เมี๊ยวววว)

7. เรื่องของโรคทางเดินหายใจมักมาพร้อมกับความหนาว พยายามให้น้องอยู่ในที่อุ่นๆ และแห้งเสมอ หากน้องมีอาหารไอ ควรรีบพาน้องไปพบคุณหมอ อย่าปล่อยทิ้งไว้

หนาวนี้ถ้าไม่อยากให้เป็นฤดูที่โหดร้ายของมะหมามะแมว เจ้านายและนางทาสทั้งหลายควรเตรียมพร้อมและดูแลน้องๆ ให้ดีๆ แต่อุ่นใดๆ จะเท่าอ้อมกอดของเราที่ให้น้องๆ ว่าแล้วปิ้งกี้กับแนนนี่ขอตัวไปอ้อนให้พ่อหมอตี๋กอดก่อนนะจย๊าาา !

Malcare WordPress Security