โรคไตในมะหมา มะแมว

โรคไต เป็นโรคยอดฮิตในมะหมามะแมวอันดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้ครับ ใครที่เลี้ยงมะหมามะแมวคงจะคุ้นเคยกันดี ซึ่งส่วนมากโรคนี้เกิดได้กับมะหมามะแมวที่อายุมาก ๆ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เกิดกับวัยอื่น เหล่าทาสจึงอย่าประมาทกับโรคนี้เด็ดขาดเลยนะ เพราะเมื่อมะหมามะแมวเป็นโรคนี้ก็เสี่ยงต่อชีวิตน้องได้เลย ซึ่งการรักษาก็ต้องใช้เวลาและการเอาใจใส่มาก ๆ เพราะฉะนั้นป้องกันไว้ดีกว่าแก้ครับ วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ โรคไต ในมะหมามะแมว ให้มากขึ้นดีกว่า

ไต เป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่กรองและปรับสมดุลแร่ธาติ รวมถึงกรองและขับของเสียออกจากร่างกาย โดยมีไส้กรองอยู่หลายพันหน่วย เมื่อมะหมามะแมวอายุมากขึ้นหน่วยกรองเหล่านี้ก็เสื่อมลงตามอายุของมะหมามะแมว แต่ไตมีความสามารถพิเศษคือ แม้หน่วยกรองบางส่วนจะเสียหายไปแต่ส่วนทียังเหลืองจะยังพยายามทำงานตามปกติ จึงทำให้มะหมามะแมวที่เป็นโรคไตไม่ค่อยแสดงอาการ กว่าจะรู้ตัวไตก็อาจเสียหายไปแล้วเกิน 75% ครับ ซึ่งหมายถึงว่าไตของมะหมามะแมวนั้น ลดประสิทธิภาพในการกรองของเสียลดลง จนอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนส่งผลให้มีอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว

เรามาทำความรู้จักกับประเภทของโรคไตในน้องมะหมามะแมวกันนะครับ

โรคไตมี 2 ประเภท คือ ไตวายเรื้อรัง และ ไตวายเฉียบพลัน

ไตวายเรื้อรัง เกิดจากการเสื่อมของหน่วยไต ส่วนมากเกิดในมะหมามะแมวที่มีอายุมาก ๆ
ไตวายเฉียบพลัน เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง ส่วนมากเกิดในมะหมามะแมวทุกช่วงอายุ

สาเหตุที่ทำให้ไตวายเฉียบพลันคือ
– การที่ความดันต่ำหรือความดันสูงขึ้นกระทันหัน
– การสูญเสียน้ำในร่างการจากการถ่ายเหลวหรือการอาเจียนจำนวนมาก
– ไตได้รับสารพิษปริมาณมากหรือสารพิษนั้นมีผลโดยตรงต่อไต
– ไตถูกระทบหรือกระแทก
– การเกิดนิ่วในไต
– ไตเกิดติดเชื้อ

อาการที่พบ
– ปัสสาวะลดลงหรือไม่ปัสสาวะเลยภายใน 48 ชม.
– เซื่องซึม
– ไม่กินข้าว
– หมดแรง
– อาเจียน

หากอาการรุนแรง มีโอกาสเสียชีวิตได้ถ้าได้รับการรักษาไม่ทัน ซึ่งถ้ารักษาทันจนกลับมาปัสสาวะได้ปกติ ก็ต้องเฝ้าระวังและหาสาเหตุเพื่อเลี่ยงความเสี่ยงไม่ให้เป็นโรคไตวายเรื้อรังต่อไปด้วยนะครับ

สาเหตุที่ทำให้ไตวายเรื้อรัง
– ระบบร่างกายเสื่อมสภาพไปตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น
– ระบบร่างกายรวน เช่น เป็นโรคหัวใจ
– ภาวะร่างกายมีความดันสูงเป็นเวลานาน
– เคยเป็นไตวายเฉียบพลันแต่ไตไม่สามารถฟื้นคืนสภาพได้ตามปกติ

อาการที่พบ
– ปัสสาวะเยอะกว่าปกติ
– ปัสสาวะมีสีใส
– ท้องเสียเป็นเลือดสีดำ
– อาเจียน
– กินน้ำเยอะมากแต่กินอาหารได้น้อยลง
– ปากเป็นแผล
– น้ำลายยืด

เมื่อเป็นไตเรื้อรังการรักษาจะไม่สามารถหายขาด หรือกลับมาเป็นปกติได้ ทำได้เพียงประคับประคองไม่ให้อาการทรุดลงและให้น้องสามารถกินอาหารได้เท่านั้นนะครับ

ภาวะของโรคไตในมะหมามะแมว

แบ่งออกเป็น 3 ระยะนะครับ ได้แก่

ระยะที่ 1 ภาวะไตเสียหายมากกว่า 67%
ระยะนี้คือภาวะที่เรียกว่า มะหมามะแมวป่วยเป็นโรคไตแล้ว เพราะไตเสียหายเกิน 67% แต่ยังไม่ถือว่าเป็นไตเรื้อรัง อาการก็ยังไม่ค่อยแสดงมากนักว่าผิดปกติ อาจมีอาการที่น่าสงสัยเช่น กินน้ำเยอะ ปัสสาวะเยอะ และเข้าห้องน้ำบ่อยในตอนกลางคืน การตรวจเช็คค่าเลือดและยูเรีย อาจยังไม่พบความผิดปกติที่ชัดเจน ถ้ามะหมามะแมวอายุมากกว่า 6 ปี ควรพาน้องไปตรวจสุขภาพประจำปีและให้คุณหมอตรวจปัสสาวะด้วยเพื่อหาค่าโปรตีนในปัสสาวะ ถ้าตรวจพบจะได้รักษาตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อชะลอความเสียหายของไตให้ช้าลง ระยะนี้เราควรให้อาหารที่จำกัดโปรตีนและฟอสฟอรัส อย่างเช่น ให้อาหารสำเร็จรูปสำหรับมะหมามะแมวอายุมาก สูตรสำหรับสัตว์ที่มีภาวะโรคไตและโรคหัวใจครับ

ระยะที่ 2 ภาวะที่ไตเสียหายมากกว่า 75%
ระยะนี้เรียกว่า โรคไตเรื้อรัง ระยะนี้มะหมามะแมวบางตัวอาจยังไม่แสดงอาการว่าป่วยเป็นโรคไตมากนัก แต่หากพาน้องไปตรวจเลือดจะทราบเลยว่าการทำงานของไต ที่มีค่าครีเอตนินและยูเรียผิดปกติ เพราะปริมาณของเสียอยู่ในเลือดมาก รวมถึงหากตรวจปัสสาวะก็จะพบความผิดปกติ ความรุนแรงของอาการขึ้นอยู่กับการทำงานของไต ในการขับของเสียออกหากเกิดการคั่งในเลือดจนเกินระดับที่น้องรับได้ น้องจะมีอาการเบื่ออาหาร น้ำหนักตัวลดลง เซื่องซึม อาเจียนและถ่ายเหลวครับ

ระยะที่ 3 ภาวะสุดท้าย (End stage)
ระยะนี้อาการมะหมามะแมวจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น เริ่มจากอาเจียนบ่อย ถ่ายเหลวเป็นสีดำคล้ำ กลิ่นปากจะคล้ายกับกลิ่นของปัสสาวะ มีแผลในช่องปาก กินอาหารไม่ได้ หมดเรี่ยวแรง บางตัวถ้ามีของเสียคั่งในเลือดมาก ๆ ก็จะมีอาการชัก ทุรนทุราย หมดสติและเสียชีวิตได้เลยนะครับ

อาการของโรคไตนั้น น่ากลัวจริง ๆ และเป็นสาเหตุที่ทำให้สัตว์เลี้ยงตายก่อนวัยอันควรไปเยอะเลยนะครับ ถ้ารู้ว่าอาการน่ากลัวขนาดไหนแล้ว สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคไตนั้น มันเกิดมาจากอะไรบ้าง อาทิตย์หน้า ผม หมอตี๋จะมาเล่าให้ฟังกัน ติดตามได้ในอาทิตย์หน้านะครับ

Malcare WordPress Security